ปัจจุบันมีแรงงานต่างชาติจำนวนมากที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะต้องได้รับการอนุญาตเสียก่อน โดยมีใบรับรองจากองค์กรซึ่งเป็นหลักฐานว่าคนผู้นั้นสามารถทำงานที่ไทยได้ และเมื่อหมดสัญญา ก็ ต่อใบอนุญาตทํางาน workpermit ขออยู่ต่อได้ด้วย ก่อนจะมารู้จักว่าควรต่ออายุอย่างไร ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับการต่ออายุทำงาน ซึ่งจะมาพูดถึงในบทความนี้ 

คำปรึกษาที่ควรใส่ใจก่อนดำเนินการ ต่อใบอนุญาตทํางาน workpermit 

ชาวต่างชาติที่ขออนุญาตทำงานในประเทศไทยแล้วอยาก ต่อใบอนุญาตทํางาน workpermit ก็สามารถทำได้ ซึ่งก่อนจะดำเนินการนั้น ควรปรึกษากับผู้รู้เสียก่อน ซึ่งข้อมูลที่ควรรู้นั้น มีดังต่อไปนี้ 

  • ชาวต่างชาติหรือต่างด้าวที่ได้รับใบอนุญาตทำงานและต้องการทำงานต่อในไทยจะต้องดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน 30 วันทำการก่อนสิ้นสุดใบอนุญาต ใบอนุญาตทำงานจะไม่สามารถต่ออายุได้เมื่อสิ้นสุดสัญญา 
  • ในกรณีที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ขยายใบอนุญาตทำงานที่ บริษัทจะช่วยในการอุทธรณ์ขั้นสุดท้ายตามกระบวนการที่ระบุโดยหน่วยงานของรัฐ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (อย่างไรก็ตามต่างชาติผู้นั้นต้องเป็นคนที่จ่ายค่าธรรมเนียมรัฐบาลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง) 
  • ในกรณีที่ยื่นขอใบอนุญาตทำงานไม่เป็นไปตามกฎที่กระทรวงแรงงานและสำนักตรวจคนเข้าเมือง บริษัทยินดีที่จะคืนเงินหลังจากหักค่าใช้จ่ายจริง 
  • ผู้ให้คำปรึกษาที่เชื่อถือได้จะมีพนักงานผู้เชี่ยวชาญประสานงานและให้คำแนะนำฟรี สนับสนุนภาษาไทย ภาษาจีนและภาษาอังกฤษ 
  • ผู้ให้บริการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ บริการให้คำปรึกษา Visa & Work Presmit สำหรับชาวต่างชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการครบวงจรหนึ่งบริการบริการให้คำปรึกษาเช่นการสมัครขอใบอนุญาตทำงานต่ออายุงานวีซ่าเปลี่ยนประเภทของวีซ่าในประเทศไทยสำหรับชาวต่างชาติหรือมนุษย์ต่างดาว  

เกี่ยวกับการ ต่อใบอนุญาตทํางาน workpermit ของชาวต่างชาติที่อยู่ในไทย 

ยื่นคำร้องขอ ต่อใบอนุญาตทํางาน workpermit ในประเทศไทย ตามแบบ “ตท.5” สำหรับคนต่างด้าวทำงานในประเทศไทย ซึ่งคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้ทำงาน และมีวีซ่า Non B ตามเงื่อนไขที่ถูกกำหนดโดยกระทรวงแรงงาน โดยมีความประสงค์จะขอต่ออายุใบอนุญาตทำงาน จะต้องยื่นคำร้องขอใบอนุญาตทำงานก่อนใบอนุญาตทำงานจะสิ้นอายุ ณ อย่างน้อย 30 วัน ดังนี้ 

  • กรณีต่ออายุใบอนุญาตครบรอบอายุงาน 
  • กรณีต่ออายุใบอนุญาตตามกำหนดของ VISA 

ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกระทรวงแรงงาน และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 

จะเห็นได้ว่า ก่อนจะดำเนินการ ต่อใบอนุญาตทํางาน workpermit ผู้ต่ออายุควรมีข้อควรรู้เสียก่อน ซึ่งสามารถปรึกษาได้กับผู้รู้หรือก็คือคนที่บริการให้คำปรึกษาด้านการต่ออายุการทำงานสำหรับชาวต่างชาติ ข้อมูลเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว